Tìm hiểu cụ thể về bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ hay còn gọi là thoái hóa mỡ trong gan. Bệnh này có thể được hình thành từ chính những thói quen sinh hoạt không tốt do vậy bất cứ ai cũng đều có khả năng bị nhiễm bệnh nếu không có kiến thức nhất định về loại bệnh này. Cụ thể gan nhiễm mỡ là bệnh gì? Cùng tìm hiểu bài viết tổng quát về bệnh gan nhiễm mỡ được bác sĩ chuyên khoa chia sẻ!

Bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh gì?

Viêm gan nhiễm mỡ là tình trạng gan có chất béo tích tụ và bị viêm. Theo bác sĩ chuyên khoa cho biết thì thực chất gan nhiễm mỡ là triệu chứng không có hại tuy nhiên tình trạng bệnh kéo dài không được điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng cũng như hệ lụy không mong muốn có thể dẫn đến xơ gan và làm giảm chức năng của gan.

tim hieu ve benh gan nhiem mo
Tìm hiểu cụ thể về bệnh gan nhiễm mỡ

Quá trình phát triển của bệnh được chia làm 3 giai đoạn chính: cấp độ 1, cấp độ 2 và cấp độ 3.

– Gan nhiễm mỡ độ 1: Gan nhiễm mỡ độ 1 là tình trạng mỡ chiếm 5-10% tổng trọng lượng của gan. Gan nhiễm mỡ độ 1 là gia đoạn đầu của bệnh, vì vậy thường nhẹ và không gây nguy hiểm tới sức khỏe. Để điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 bạn cần thay đổi chế độ ăn uống, tăng cường vận động và kết hợp với điều trị của bác sĩ.

– Gan nhiễm mỡ độ 2: Gan nhiễm mỡ độ 2 là giai đoạn thứ 2 của bệnh với lượng mỡ chiếm 10-25% trọng lượng của gan. Lúc này các mỡ đã lan rộng ra như mô gan, cơ hoành và giảm các đường bờ của các tĩnh mạch trong gan. Đối với gan bị nhiễm mỡ độ 2, các triệu chứng vẫn chưa xuất hiện rõ, vì vậy người bệnh thường không biết họ bị mắc bệnh. Gan nhiễm mỡ độ 2 vẫn chưa gây nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng nếu không được điều trị sớm có thể tiến triển thành gan nhiễm mỡ độ 3. Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị gan nhiễm mỡ độ 2.

– Gan nhiễm mỡ độ 3: gan nhiễm mỡ độ 3 là giai đoạn cuối cùng và nguy hiểm nhất của bệnh. Khi đã tiến triển đến giai đoạn này, bệnh rất khó điều trị và phục hồi, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Gan nhiễm mỡ độ 3 có thể dẫn đến các biến chứng về gan như xơ gan, ung thư gan không thể điều trị được

Nguyên nhân khiến gan bị nhiễm mỡ:

Theo bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám đa khoa Bắc Việt cho biết thì có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng gan bị nhiễm mỡ. Trong đó có thể kể tới những nguyên nhân chính như:

– Do béo phì: Theo các nghiên cứu cho thấy thì lượng chất béo trong mô gan là tỷ lệ thuận với cân nặng của cơ thể.

– Do bia rượu: Theo khảo sát, những người yêu thích uống rượu bia trong khi sinh thiết gan cho thấy kết quả là 75% – 95% mô gan có thâm nhiễm chất béo.

– Do giảm cân quá mức: các chất béo cơ thể sẽ tăng lên nhanh chóng trong thời gian ngắn, gan MDA và một sự gia tăng đáng kể trong peroxy hóa lipid, các tế bào tổn thương gan, dẫn đến gan nhiễm mỡ.

chuyen gia tu van

– Do suy dinh dưỡng: Suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến quá trình phân giải chất béo trong gan, lâu ngày gây ra mỡ dư thừa trong gan.

– Do tiểu đường: bởi vì người béo phì chiếm một tỷ lệ lớn trong nhóm bệnh nhân bị tiểu đường, trong khi béo phì và gan nhiễm mỡ là 2 loại bệnh có quan hệ gắn bó không thể tách rời.

– Do ảnh hưởng của loại thuốc nào đó: Một số các loại thuốc có thể chứa các hóa chất làm ảnh hưởng quá trình phân giải mỡ gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Triệu chứng thường gặp ở người bị gan nhiễm mỡ:

Mệt mỏi: bệnh nhân có biểu hiện  mệt mỏi, kiệt sức và thiếu năng lượng do chức năng gan suy giảm.

Buồn nôn, đầy bụng:  chức năng gan tổn thương nhẹ kéo theo cảm giác buồn nôn, đầy bụng, kèm theo mệt mỏi, chán ăn, nước tiểu sẫm màu, phân xám…

Ăn uống kém ngon: gan nhiễm mỡ khiến các chức năng chuyển hóa chất không còn tốt, chất dinh dưỡng hạn chế khiến không còn cảm giác ngon miệng.

Vàng da: nồng độ bilirubin trong máu tăng cao là nguyên nhân gây vàng da, vàng mắt.

Đau hạ sườn phải: đây là dấu hiệu gan nhiễm mỡ không mấy phổ biến tuy nhiên trong một sốt trường hợp gan nhiễm mỡ nặng, viêm gan hay căng gan sẽ khiến bệnh nhân bị đau tức vùng hạ sườn phải.

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng cách nào?

Nền y học hiện nay chưa có thuốc chuyên dụng để điều trị trực tiếp bệnh gan nhiễm mỡ. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh án mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp cho từng đối tượng bệnh nhân.

Các bác sĩ khuyến cáo mọi người phòng tránh gan nhiễm mỡ hiệu quả bằng việc:

– Thay đổi lối sống, kiểm soát cân nặng, chú trọng chế độ ăn uống ngủ nghỉ.

– Một lối sống lành mạnh và thể dục đều đặn chắc chắn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Không những các bệnh lý về gan, mà còn là tiểu đường, tim mạch và thật nhiều chứng bệnh gây hại khác.

– Thực phẩm chức năng gan có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công cuộc hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Chi phí điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh mãn tính, đến nay chưa có thuốc điều trị bệnh hữu hiệu. Nhưng nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp hạn chế những ảnh hưởng xấu của bệnh và kéo dài diễn biến bệnh. Chi phí điều trị bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn đầu cũng thấp hơn ở những giai đoạn bệnh nặng.

Các bác sĩ tại phòng khám đa khoa Bắc Việt khuyên rằng: Người bệnh nên thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện những vấn đề về gan sớm, nếu để lâu bệnh nặng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng mà lại rất khó điều trị.

chuyen gia tu van

Chi phí điều trị bệnh gan ở giai đoạn đầu thường thấp, có người mới chớm bị gan nhiễm mỡ chỉ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống, sinh hoạt là những chỉ số trong gan có thể về mức bình thường. Tuy nhiên lại có rất nhiều người vì chủ quan với sức khỏe nên chỉ đi khám bệnh khi những dấu hiệu bệnh rõ rệt. Lúc này bệnh tình đã quá nặng sẽ rất khó điều trị và tốn kém.

Một lưu ý nữa mà người bệnh cần chú ý là nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín thực hiện khám và điều trị bệnh gan, không nên nghe những lời quảng cáo của những nơi kém uy tín khi chi phí điều trị của họ thấp kẻo tiền mất tật mang. Lựa chọn cơ sở uy tín giúp việc chẩn đoán có độ tin cậy cao, phương pháp điều trị bệnh hiện đại và mang lại kết quả như mong muốn.

Địa chỉ khám và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ tại Hà Nội

Trên địa bàn Hà Nội các bạn có thể tìm đến phòng khám đa khoa Bắc Việt tại số 73 Trần Duy Hưng, Cầu giấy. Đây là một trong những địa chỉ uy tín điều trị bệnh liên quan đến gan tại Hà Nội được giới chuyên môn đánh giá cao.

Phòng khám đa khoa Bắc Việt được đông đảo người bệnh tin tưởng, đánh giá cao bởi vì:

• Phòng khám được thẩm định và cấp phép hoạt động bởi Sở y tế Hà Nội, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.
  • Phòng khám được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác thăm khám và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ
  • Đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa, giàu kinh nghiệm trong điều trị các bệnh về gan
  • Điều trị bệnh gan bằng phương pháp tiên tiến, kết hợp cả Đông – Tây y trong điều trị gan nhiễm mỡ, giúp mang lại hiệu quả cao trong điều trị.
  • Đội ngũ nhân viên y tế chu đáo, nhiệt tình giúp mang lại cảm giác thoải mái cho người bệnh khi điều trị tại đây.
  • Hệ thống hỗ trợ đặt lịch online 24/24 giúp người bệnh chủ động thời gian thăm khám, đặt lịch nhanh mà không phải xếp hàng như những bệnh viện công.

Gan nhiễm mỡ trong thời kì đầu thường tương đối dễ điều trị tuy nhiên nếu tình trạng bệnh kéo dài có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm. Gọi ngay có bác sĩ chuyên khoa khi bạn cần tư vấn các bệnh lí về gan theo hotline 0385.990.114