Dị ứng da và những điều cần biết

Dị ứng da là tình trạng phổ biến và có thể xảy ra ở cả trẻ em cũng như người lớn. Dị ứng có thể không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, tuy nhiên nó có thể làm cho người bệnh khó chịu và cản trở đến công việc cũng như cuộc sống hàng ngày.

Thế nào là dị ứng da?

Dị ứng da là một tình trạng rối loạn xảy ra ở da do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dị ứng có thể xảy ra khi cơ thể phản ứng lại một số chất (thường là vô hại) khi chúng tiếp xúc với cơ thể. Các chất này có thể là vi khuẩn, virus hoặc các chất tự nhiên có trong môi trường sống.

Thông thường hệ miễn dịch sẽ phản ứng để chống lại các tác nhân gây hại và bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, đối với một số người có hệ thống miễn dịch quá nhạy cảm sẽ dễ bị dị ứng.

di ung da
Tìm hiểu về dị ứng da

Các tình trạng dị ứng da phổ biến bao gồm:

– Bệnh chàm

– Viêm da tiếp xúc, xuất hiện khi cơ thể bị kích thích và dị ứng

– Phát ban, nổi mề đay

– Phù mạch, sưng

Nguyên nhân gây dị ứng da

Nguyên nhân dị ứng da còn tùy thuộc vào loại dị ứng. Về cơ bản, các tác nhân gây dị ứng có thể bao gồm:

– Nhựa cao su, hóa chất, da thú cưng hoặc các tác nhân gây dị ứng khác

– Nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh

– Phấn hoa

– Mạt bụi

– Ánh sáng mặt trời

– Nguồn nước

– Ô nhiễm môi trường

– Thực phẩm

– Côn trùng hoặc nọc độc của côn trùng

– Thuốc

Dấu hiệu nhận biết

Các dấu hiệu nhận biết dị ứng da phụ thuộc vào chất gây dị ứng. Một người có thể bị dị ứng ở mặt, tay, chân hoặc bất cứ bộ phận nào khác sau khi tiếp xúc với tác nhân dị ứng.

Các triệu chứng cơ bản của dị ứng da bao gồm:

– Phát ban hoặc nổi mề đay

– Da bị sưng húp

– Xuất hiện các đốm nhỏ trên da

– Có cảm giác ngứa, nóng rát hoặc châm chích

– Môi, lưỡi, họng sưng

– Đỏ và ngứa mắt

– Da khô hoặc bị nứt nẻ

– Rạn da hoặc da bị bong tróc

– Xuất hiện mủ hoặc mụn nước

Các triệu chứng dị ứng có thể xuất hiện trong một vài giây, một vài phút hoặc kéo dài đến vài giờ. Các triệu chứng thường nhẹ và có dấu hiệu tăng dần theo thời gian. Một số trường hợp nghiêm trọng có thể gây sốc phản vệ và đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Cách điều trị dị ứng da

Điều trị dị ứng da cần phụ thuộc vào vị trí và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Một số cách điều trị dị ứng da thường dùng như:

Nếu các dấu hiệu dị ứng da không gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của bạn, bạn có thể tự khắc phục các triệu chứng tại nhà. Các biện pháp bao gồm:

– Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng. Không chạm và sử dụng những vật có thể gây dị ứng.

– Sử dụng bột yến mạch để ngâm mình và mát xa trong 15 – 20 phút. Điều này có thể làm dịu làn da và giảm ngứa.

– Sử dụng kem chống ngứa không kê đơn để cắt giảm nhanh các cơn ngứa.

– Mặc quần áo rộng rãi thoải mái. Không nên mặc quần áo quá chật, điều này có thể kích ứng da và làm trầm trọng các triệu chứng dị ứng.

Đối với các triệu chứng nghiêm trọng và bạn đã thử các biện pháp điều trị tại nhà nhưng không có hiệu quả, hãy gọi cho bác sĩ. Tình trạng dị ứng da có thể là dấu hiệu cho các vấn đề y tế nghiêm trọng.

2. Sử dụng thuốc

Tùy vào loại dị ứng và mức độ nghiêm trọng của tổn thương mà bác sĩ có thể kê các loại thuốc điều trị khác nhau. Đa số trong đơn thuốc sẽ gồm các loại thuốc làm mềm da kê đơn hoặc không kê đơn có thể giữ ẩm cho da và giảm ngứa. Các loại kem dưỡng ẩm cũng tạo nên một màng bảo vệ da khỏi các chất gây dị ứng.

3. Liệu pháp miễn dịch

Đối với các vấn đề dị ứng nghiêm trọng hoặc kéo dài, bác sĩ có đề nghị tiến hành liệu pháp miễn dịch để điều trị. Đây là liệu pháp mà người bệnh sẽ được tiêm các chất gây dị ứng vào cơ thể với liều lượng tăng dần trong khoảng 3 năm.

Điều này có thể giúp cơ thể quen dần với các tác nhân gây dị ứng và hạn chế tối đa mức độ nghiêm trọng của bệnh dị ứng.

Chi phí điều trị dị ứng da

Dị ứng da có thể do nhiều nguyên nhân gây nên và mức ảnh hưởng cũng không giống nhau. Vì thế mà cách điều trị dị ứng da cũng không giống nhau. Chi phí điều trị dị ứng da cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không phải ai cũng giống ai. Những yếu tố làm ảnh hưởng đến chi phí điều trị dị ứng da như:

Mức độ dị ứng da:

Tùy từng mức độ phản ứng của cơ thể mà mức độ bệnh cũng khác nhau và chi phí điều trị bệnh cũng khác nhau. Nếu chỉ bị dị ứng da nhẹ thì người bệnh chỉ cần tránh xa tác nhận gây dị ứng, bôi thuốc dưỡng ẩm là những triệu chứng sẽ giảm đi nhanh chóng. Tuy nhiên, với trường hợp dị ứng da nặng cần tiến hành thăm khám chuyên khoa và có biện pháp điều trị đặc thù. Vì thế mà chị phí điều trị dị ứng da cũng khác nhau.

Phương pháp điều trị:

Tùy từng mức độ bệnh mà có biện pháp điều trị khác nhau. Bên cạnh đó còn do cơ địa đáp ứng của mỗi người mà hiệu quả điều trị cũng khác nhau. Mức phí điều trị dị ứng da ở mỗi người cũng khác nhau.

Cơ sở y tế thực hiện thăm khám và điều trị dị ứng da:

Khi tiến hành thăm khám và điều trị dị ứng da tại cơ sở y tế uy tín, chất lượng thì mức phí sẽ cao hơn so với các cơ sở y tế nhỏ, kém chất lượng. Người bệnh không nên đặt nặng vấn đề chi phí khi thực hiện điều trị dị ứng da bởi đi kèm chi phí là chất lượng dịch vụ cũng khác biệt hơn. Người bệnh có thể an tâm thăm khám tại những cơ sở uy tín dù phí có cao hơn chút xíu.

Các bạn thân mến, không phải ai cũng có thể đưa ra con số cụ thể khi điều trị dị ứng da bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Người bệnh không nên chủ quan, cần thực hiện thăm khám bệnh sớm ngay khi có biểu hiện dị ứng để có biện pháp sơ cứu kịp thời.

Địa chỉ uy tín điều trị dị ứng da

Bệnh về Dị ứng – Miễn dịch không thể tự ý chẩn đoán và điều trị được, bạn cần gặp bác sĩ chuyên khoa để được xác định nguyên nhân, qua đó tìm hướng điều trị đúng cách. Nhiều trường hợp bệnh nhân tự ý mua thuốc (thuốc bôi, thuốc uống) khiến bệnh không những không khỏi mà còn diễn tiến nặng hơn. Tìm được một địa chỉ uy tín điều trị bệnh dị ứng da là điều mà rất nhiều người mong mỏi và thắc mắc.

dia chi dieu tri di ung da
Địa chỉ uy tín điều trị dị ứng da

Nếu sinh sống và làm việc trên địa bàn Hà Nội các bạn có thể tìm đến một số cơ sở y tế công lập chuyên khoa da liễu để tiến hành thăm khám bệnh sớm. Tuy nhiên, một tình trạng chung ở những cơ sở y tế công lập là người bệnh phải xếp hàng lâu, mất nhiều thời gian làm thủ tục, xếp hàng, thăm khám. Vì thế nhiều người ngại đến bệnh viện mà thường tìm đến những cơ sở y tế dân lập uy tín để khám bệnh dị ứng da. Một trong những cơ sở y tế uy tín chuyên khám và điều trị bệnh dị ứng da tại Hà Nội là phòng khám đa khoa Bắc Việt ở số 73 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội. Phòng khám được đông đảo người bệnh tìm đến và giới thiệu cho người thân bởi hiệu quả cao sau khi điều trị. Ngoài ra, phòng khám có những ưu điểm vượt trội như sau:

– Phòng khám được thẩm định, cấp phép hoạt động bởi Sở y tế Hà Nội

– Đội ngũ y bác sỹ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm trong điều trị các bệnh về da

– Phương pháp điều trị bệnh hiện đại, luôn cập nhật những thành tựu khoa học vào công tác thăm khám chẩn đoán và điều trị bệnh. Mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh về da

– Phòng khám làm việc từ 7h30-20h00 tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ. Vì thế người bệnh có thể thu xếp thời gian phù hợp để thăm khám, không ảnh hưởng đến công việc như ở cơ sở công lập

– Hệ thống đặt lịch khám online, bác sĩ tư vấn 24/7 giúp giải đáp những thắc mắc của người bệnh kịp thời, không cần xếp hàng lấy số mất thời gian như ở cơ sở y tế công lập.

– Chất lượng dịch vụ chu đáo, đẳng cấp, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn khi thăm khám tại đây.

Cách phòng ngừa dị ứng da

Ngoài các liệu pháp điều trị, người bệnh có thể ngăn ngừa dị ứng da bằng các biện pháp sau:

– Giữ cho nhà cửa sạch sẽ bằng cách hút bụi thường xuyên.

– Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng hoặc nghi ngờ gây dị ứng.

– Nếu bạn bị dị ứng thực phẩm, hãy cẩn thận khi lựa chọn thức ăn. Luôn đọc nhãn dán và thành phần thức ăn trước khi sử dụng chúng. Bạn cũng cần thông báo cho người thân và bạn bè biết rằng bạn dị ứng với một loại thức ăn nào đó.

– Giới hạn việc nuôi và gần gũi với thú cưng. Thường xuyên tắm cho chúng và giữ chúng ở một khu vực nhất định trong nhà. Tuyệt đối không để thú cưng đi vào phòng ngủ của bạn.

– Giặt giũ và phơi nắng thường xuyên chăn gối của bạn. Mạt bụi bám trên đồ dùng cá nhân có thể gây nên các dấu hiệu dị ứng.

– Bệnh dị ứng có thể không phải là một vấn đề nghiêm trọng nếu bạn có biện pháp điều trị và phòng ngừa hợp lý. Tuy nhiên, trước khi tiến hành chẩn đoán hoặc điều trị bệnh, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa hoặc nhân viên y tế.