Biểu hiện của bệnh lậu và giang mai

Lậu và giang mai đều là những bệnh xã hội nguy hiểm, dễ dàng lây truyền qua con đường tình dục. Tuy nhiên không ít người thường bị nhầm lẫn giữa 2 bệnh này dẫn đến việc điều trị bị sai. Vậy để bạn đọc có cái nhìn chính xác hơn về bệnh, các chuyên gia sẽ chia sẻ về cách nhận biết thông qua biểu hiện của bệnh lậu và giang mai trong nội dung bài viết sau.

Bệnh lậu là gì – giang mai là gì?

Lậu là bệnh do lậu cầu khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra. Vi khuẩn này không thể sống lâu ngoài không khí nhưng lại dễ sinh sôi và phát triển ở cơ quan sinh dục nữ và đường niệu đạo nam giới.

bieu-hien-cua-benh-lau-va-giang-mai
Biểu hiện của bệnh lậu và giang mai

Giang mai là căn bệnh hoa liễu do xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum gây nên. Trong môi trường ẩm ướt, chúng sống rất dai dẳng.

Cả 2 bệnh này đều chung con đường lây nhiễm là khi quan hệ tình dục không an toàn, lây qua máu và truyền từ mẹ sang con khi mang thai. Tuy nhiên bệnh giang mai còn có thể bị lây truyền nếu có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với dịch mủ tiết ra từ các tổn thương do bệnh.

Biểu hiện của bệnh lậu giang mai nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như:

– Gây tổn thương toàn bộ tế bào da và gây biến dạng cơ thể.

– Người bị bệnh giang mai lậu có nguy cơ mắc các bệnh như viêm cổ tử cung, ung thư tử cung, viêm âm đạo, ung thư tinh hoàn, suy tuyến giáp…

– Gia tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn ở cả nữ và nam

Biểu hiện của bệnh lậu và giang mai

Như đã nói, rất nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa biểu hiện của lậu và giang mai. Vì vậy, các chuyên gia đã chia sẻ cách phân biệt biểu hiện của bệnh giang mai và lậu như sau:

1. Biểu hiện bệnh lậu

Sau khi lậu cầu khuẩn xâm nhập vào cơ thể sẽ ủ bệnh từ 2-9 ngày. Sau đó xuất hiện triệu chứng nhưng ít, qua thời gian triệu chứng sẽ tăng dần. Bệnh lậu thông thường tiến triển qua 2 giai đoạn là cấp tính và mãn tính, do đó biểu hiện sẽ tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh như:

– Giai đoạn cấp tính:

Người bệnh bị tiểu rát, tiểu buốt, đau ngứa bộ phận sinh dục. Nam giới bị chảy mủ vào sáng sớm, nữ giới ra nhiều khí hư có mùi hôi và niệu đạo chảy mủ.

Bên cạnh đó, còn có biểu hiện nóng rát toàn thân, vùng kín sưng đỏ.

– Giai đoạn mãn tính:

Các triệu chứng cấp tính giảm dần, thêm vào đó nam giới có hiện tượng xuất tinh về đêm, ra máu và đau khi quan hệ. Nữ giới không có biểu hiện rõ rệt, chỉ thấy đau khi tiểu và có khí hư, mùi hôi.

2. Biểu hiện bệnh giang mai

Tương tự như bệnh lậu, giang mai cũng trải qua giai đoạn ủ bệnh nhưng ngắn hơn lậu, chỉ khoảng 2-4 ngày. Trong thời gian ủ bệnh không xuất hiện bất kỳ biểu hiện bất thường nào. Sau 4 ngày mới bắt đầu có những biểu hiện như:

– Giai đoạn 1:

Vùng sinh dục xuất hiện các nốt săn giang mai và hạch ở háng, sau 1-2 tháng chúng có thể tự mất đi.

– Giai đoạn 2:

Xuất hiện nốt ban đỏ ở lòng bàn tay, chân, ngực kèm theo triệu chứng sốt, đau đầu, mệt mỏi, đau nhức xương khớp, sụt cân.

– Giai đoạn 3:

Đây là giai đoạn tiềm ẩn, bệnh sẽ không có bất kỳ dấu hiệu nào và thường kéo dài từ 1 năm trở lên.

– Giai đoạn 4:

Các xoắn khuẩn ăn sâu vào xương máu, chia thành nhiều dạng khác nhau gây mất trí nhớ, mù mắt, bại liệt, phình động mạch chủ..

Bệnh lậu và giang mai có chữa được không?

Bệnh lậu giang mai nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp thì có khả năng chữa khỏi. Tuy nhiên nếu biểu hiện bệnh lậu giang mai chuyển biến sang giai đoạn nặng thì việc điều trị sẽ trở nên phức tạp và gặp nhiều khó khăn hơn.

Vì vậy, khi thấy những biểu hiện bất thường người bệnh nên nhanh chóng tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám kỹ lưỡng. Tìm ra chính xác bệnh và điều trị theo phác đồ hiệu quả từ bác sĩ.

Tuyệt đối không được tự ý điều trị tại nhà hoặc chần chừ để bệnh kéo dài gây ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và khả năng sinh sản của mình.

Hy vọng từ những chia sẻ trên đây bạn đọc đã nhận biết được biểu hiện của bệnh lậu và giang mai. Trong trường hợp nhận thấy bản thân có dấu hiệu bệnh, bạn có thể trực tiếp đến phòng khám đa khoa Bắc Việt tại 73 Trần Duy Hưng – Cầu Giấy – Hà Nội để được những bác sĩ chuyên khoa đầu ngành chẩn đoán và điều trị. Tại đây chúng tôi đang áp dụng rất thành công những phương pháp điều trị bệnh xã hội tiên tiến nhất mang đến hiệu quả cao và an toàn sức khỏe cho mọi người. Mọi thông tin chi tiết và đăng ký đặt lịch khám xin vui lòng gọi đến số hotline 0385.990.114 để được hỗ trợ tư vấn tận tình.