Viêm tinh hoàn – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm tinh hoàn là bệnh lý thường gặp ở nam giới, xảy ra ở một hoặc hai bên tinh hoàn. Nếu như không được phát hiện và điều trị sớm bệnh sẽ để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản về sau của người bệnh. Do đó, để hiểu rõ hơn về bệnh viêm tinh hoàn cũng như tìm được phương pháp điều trị hiệu quả, hãy cùng tham khảo nội dung dưới chia sẻ ở dưới đây.

Viêm tinh hoàn nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn là gì

Tinh hoàn được cấu thành từ các ống sinh tinh và mạch máu. Bình thường tinh hoàn ở nam giới sẽ có kích thước chiều dài khoảng 4 đến 5cm, nặng tầm 20g và có một lớp vỏ xơ dày bao bọc phía ngoài màu trắng.

Tinh hoàn là một phần quan trọng của hệ sinh sản nam giới, nơi tinh trùng được sản xuất và lưu trữ. Viêm tinh hoàn là một tình trạng mà tinh hoàn trở nên sưng, đau rát và có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Tinh hoàn ở trong bao cân trắng được phân chia thành 200 – 400 thuỳ nhỏ và mỗi một thuỳ nhỏ sẽ chứa từ 2 đến 4 ống sinh tinh. Các ống này có hình thù cuộn xoắn với nhau và giữa chúng có các vách xơ phân cách. Tinh hoàn chính là bộ phận đảm nhiệm vai trò sản sinh ra tinh trùng và tiết testosterone, hormone sinh dục nam.

Viêm tinh hoàn là bệnh gì? Viêm tinh hoàn chính là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở 1 bên hoặc cả 2 bên tinh hoàn. Nguyên nhân gây ra bệnh lý này thường là do tinh hoàn nhiễm khuẩn hoặc do nhiễm virus quai bị. Chi tiết như sau:

• Bị viêm tinh hoàn do vi khuẩn
  • Thông thường, tác nhân gây bệnh viêm tinh hoàn ở nam giới thường là do nhiễm vi khuẩn có liên quan đến viêm mào tinh hoàn. Tình trạng viêm mào tinh hoàn thường là do nhiễm trùng niệu đạo hoặc bàng quang, sau đó tình trạng nhiễm trùng sẽ lan đến mào tinh hoàn.
  • Viêm tinh hoàn do vi khuẩn còn xuất phát từ các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai,…
  • Ngoài ra, các nguyên nhân khác của viêm nang tinh hoàn còn có thể liên quan đến những bất thường hình thái bẩm sinh ở đường tiết niệu hoặc do có những can thiệp y tế như đặt ống thông tiểu, các thiết bị y tế khách trong đường tiết niệu – sinh dục nam.
  • Viêm tinh hoàn ở nam giới do virus quai bị

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, virus quai bị thường sẽ là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nhiễm ở tinh hoàn. Theo thống kê, gần ⅓ nam giới mắc quai bị sau tuổi dậy thì sẽ dễ bị tiến triển thành viêm tinh hoàn. Tình trạng này thường xuất hiện từ 4 – 7 ngày sau khi bệnh quai bị khởi phát.

Tìm hiểu về các dấu hiệu nhận biết viêm tinh hoàn

Theo chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa, bệnh viêm tinh hoàn được chia thành 2 giai đoạn là cấp tính và mãn tính. Mỗi giai đoạn của bệnh sẽ có những dấu hiệu nhận biết khác nhau. Cụ thể như sau:

Dấu hiệu nhận biết viêm tinh hoàn cấp tính

• Vùng da bìu xuất hiện tình trạng đau nhức.
  • Hai bên bẹn của người mắc bệnh cũng có cảm giác đau và nhức mỏi.
  • Người bệnh sẽ bị sốt nhẹ, sau đó sốt cao dần.
  • Phần mào tinh của người bệnh cũng trở nên phù nề, sưng đỏ, đau rát, rất đau khi vận động.
  • Không rõ ranh giới giữa tinh hoàn và mào tinh hoàn.

Dấu hiệu nhận biết viêm tinh hoàn mãn tính

• Cảm thấy khó khăn, đau nhức khi di chuyển.
  • Tinh hoàn và vùng bìu bị đau nhức nặng, mào tinh hoàn bị sưng tấy.
  • Co thể suy nhược nghiêm trọng, sốt cao.

Các biến chứng viêm tinh hoàn bạn cần lưu ý

Biến chứng của viêm tinh hoàn

Nếu không được điều trị sớm, đúng cách, bệnh viêm tinh hoàn sẽ chuyển sang giai đoạn nặng và để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng có con về sau của người bệnh. Cụ thể:

• Làm teo tinh hoàn

Tình trạng tinh hoàn bị viêm nếu không được điều trị sẽ dẫn tới xơ cứng, sau đó tinh hoàn sẽ nhỏ dần và teo lại. Đây được xem là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm thừng tinh hoàn. Biến chứng teo tinh hoàn sẽ khiến cho chức năng của tinh hoàn bị suy giảm rõ rệt, từ đó sẽ khó tại ra tinh trùng và tăng nguy cơ vô sinh nam cao.

• Gây áp xe bìu tinh hoàn

Khi vùng viêm nhiễm ở tinh hoàn lây lan sang vùng bìu sẽ tạo thành những khối u cứng. U cứng này sẽ gây ra tình trạng ngứa rát, chảy dịch mủ và gây sưng đau cho người bệnh.

• Chức năng sinh lý bị suy giảm

Khi nam giới mắc bệnh viêm tinh hoàn quá trình sản xuất hoocmon Testosterone sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng suy giảm ham muốn tình dục, có khi là xuất tinh sớm. Suy giảm chức năng sinh lý ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản của nam giới nên cần phải được khám chữa kịp thời.

• Gây vô sinh – hiếm muộn

Tinh hoàn là cơ quan sản sinh Testosterone nam và tinh trùng. Tình trạng viêm tinh hoàn kéo dài sẽ khiến số lượng và chất lượng tinh trùng bị ảnh hưởng. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ hiếm muộn – vô sinh ở nam.

Lời khuyên: Để phòng tránh được những biến chứng nghiêm trọng trên của bệnh viêm da tinh hoàn, nam giới nên đến ngay cơ sở chuyên khoa uy tín khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường tại cơ quan sinh sản.

Cách điều trị viêm tinh hoàn an toàn, nhanh chóng

Phương pháp điều trị viêm tinh hoàn

Tại cơ sở chuyên khoa uy tín, sau khi thực hiện kiểm tra và một số loại hạng mục thăm khám liên quan, bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào đó mà chỉ định phương pháp điều trị viêm tinh hoàn phù hợp cho từng trường hợp.

Hiện nay, bệnh viêm tinh hoàn đang được điều trị an toàn, hiệu quả bằng Hệ thống nano ánh sáng CRS thế hệ mới. Đây là phương pháp hiện đại, tiên tiến, có khả năng sản sinh ra đa sóng hình, thành phần hữu cơ đa bước sóng vi sóng, bước sóng định hướng tập trung lớn hơn cường độ lò vi sóng bình thường.

Nhờ đó, có thể thấm sâu vào các tầng tổ chức bệnh để tiêu diệt hết vi khuẩn. Thông qua sự giãn nở của các mạch máu, thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường thực bào và thúc đẩy bài tiết viêm nhiễm ra ngoài, tăng cường hệ miễn dịch để tránh tình trạng tái phát.

Những ưu điểm nổi bật của phương pháp trên là:

• An toàn, hiệu quả, có thể điều trị mọi cấp độ viêm tinh hoàn.
  • Công nghệ xâm lấn tối thiểu, hạn chế tối đa tình trạng chảy máu.
  • Khắc phục được những nhược điểm của các cách chữa cũ.
  • Loại bỏ hết vùng viêm ở tinh hoàn mà không gây ảnh hưởng đến các khu vực lành tính xung quanh.
  • Vị trí tổn thương nhanh lành lại, bệnh nhân không cần nằm viện.

Ngoài ra, bác sĩ còn cho người bệnh dùng thêm các loại thuốc chuyên khoa để làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh và giúp cho vùng tổn thương sau điều trị có thể sớm bình phục lại không ảnh hưởng đến khả năng sinh lý về sau.

Lưu ý: Nếu muốn điều trị viêm tinh hoàn an toàn, không biến chứng, nam giới nên đến ngay Phòng khám Đa khoa Bắc Việt (số 73 Trần Duy Hưng – quận Cầu Giấy – thành phố Hà Nội). Phòng khám đã được cấp phép hoạt động bởi Sở Y tế Hà Nội nên người bệnh có thể an tâm lựa chọn.

HOT: Phòng khám Bắc Việt hiện đang triển khai chương trình hỗ trợ giảm 30% phí điều trị và 50% phí thực hiện thủ thuật dành riêng cho những người bệnh đã đặt lịch hẹn online trước.

Trên đây là tất cả các thông tin liên quan đến bệnh viêm tinh hoàn ở nam giới. Hy vọng, qua đó đã mang lại nhiều hiểu biết hữu ích cho nam giới. Nếu cần được hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay tới phòng khám qua số Hotline 0385 990 114 để được nhận tư vấn cụ thể miễn phí.